Hà Nội sẽ quản lý dân cư qua mạng

Từ nay đến hết năm 2017, thành phố Hà Nội sẽ triển khai diện rộng số hóa dữ liệu, trước mắt tập trung số hóa dữ liệu hộ tịch.

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đẩy mạnh triển khai nhiều thủ tục và dịch vụ công qua mạng. Các sở, ngành quận huyện đã thực hiện được hàng nghìn thủ tục qua mạng, giảm phiền hà cho người dân.

Đăng ký khai sinh điện tử giúp quản lý và khai thác dữ liệu dân cư tốt hơn
Giải quyết hàng nghìn hồ sơ qua mạng
Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2017, Sở Công Thương đã triển khai 7 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. "Sở đã tiếp nhận gần 5.000 hồ sơ về thực hiện các thủ tục và đã có 927 hồ sơ nộp qua mạng. Với những khách đến nộp hồ sơ trực tiếp, cán bộ của Sở đều hướng dẫn cách nộp qua mạng.Doanh nghiệp hưởng ứng rất tích cực, có những hồ sơ được nộp lúc gần 24 giờ". Theo lãnh đạo Sở Công Thương, với những hồ sơ được nộp tại bộ phận một cửa, sau 4 giờ người dân sẽ được trả kết quả. Nếu thời điểm trả kết quả rơi vào ngày nghỉ, Sở sẽ lùi vào sáng thứ hai tuần kế tiếp.
Theo đại diện UBND quận Nam Từ Liêm, các xã, phường trên địa bàn quận cũng tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 14 thủ tục cấp phường và 16 thủ tục cấp quận. "4 tháng đầu năm nay, cấp phường đã tiếp nhận 2.134 hồ sơ, giải quyết 2.120 hồ sơ, đạt 99% thủ tục qua mạng. Cấp quận cũng đạt hơn 90%"- đại diện quận Nam Từ Liêm cho hay. Tại huyện Gia Lâm, mặc dù rất thiếu trang thiết bị, máy móc để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhưng chỉ trong 4 tháng đầu năm, huyện đã giải quyết hơn 1.700 hồ sơ qua mạng, đạt trên 95%.
Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, các quận, huyện, sở, ngành phải rà soát lại thủ tục hành chính thuộc địa bàn quản lý, sau đó thống kê và tiến tới 100% thủ tục sẽ được thực hiện qua mạng. Thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho thấy, tính đến hết tháng 4-2017, hệ thống dịch vụ công trực tuyến của thành phố đã có 4.681 cán bộ được cấp tài khoản tham gia, gần 5 triệu lượt truy cập. Tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng là 82.580 hồ sơ/91.798 hồ sơ (đạt trên 90%).
Số hóa dữ liệu hộ tịch
Là đơn vị đầu tiên trên địa bàn thành phố thực hiện số hóa dữ liệu sổ hộ tịch, đến nay, quận Long Biên đã đạt được những kết quả nhất định. Bà Phan Lan Tú - Giám đốc Sở TT-TT cho biết, toàn bộ dữ liệu sổ Hộ tịch năm 2015 của quận Long Biên đã được số hóa, đồng bộ vào hệ thống eSAMS của thành phố với tổng số 64 quyển số khai sinh và đăng ký kết hôn, gồm 8.355 trường hợp với 282.113 trường dữ liệu.
Theo Sở TT-TT, các dịch vụ công như: khai sinh, khai tử liên thông cũng đang được các đơn vị khai thác sử dụng hàng ngày, cơ bản đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ. Từ tháng 5-2017, các sở, ngành liên quan đã mở rộng khai thác cơ sở dữ liệu dân cư sang các lĩnh vực công dân và phục vụ công tác quản lý khác như: kiểm tra xe chính chủ, công tác hoàn thuế, xây dựng dữ liệu quản lý hộ kinh doanh cá thể, cấp "sổ đỏ", hỗ trợ hỏa táng, chứng sinh điện tử, quản lý xử lý vi phạm hành chính và triển khai dịch vụ tra cứu dữ liệu dân cư.
"Kết quả số hóa đã giúp đơn vị khai thác hiệu quả, hỗ trợ tích cực cho công tác lưu trữ, khai thác, dịch vụ công... Từ nay đến hết năm 2017, thành phố sẽ triển khai diện rộng số hóa dữ liệu, trước mắt tập trung số hóa dữ liệu hộ tịch, xây dựng và cập nhật các cơ sở dữ liệu cốt lõi, quan trọng để tạo nền tảng phát triển chính phủ điện tử; Khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu dân cư để triển khai các các ứng dụng, dịch vụ phục vụ công dân, doanh nghiệp và phục vụ công tác quản lý điều hành của thành phố. Từ ngày 1-7-2017, hoàn thành xây dựng và triển khai hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến"- bà Phan Lan Tú nói.
Theo Hà Linh/ anninhthudo.vn

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của jangeltun. Được tạo bởi Blogger.